🤔 Chuyện gì đã xảy ra với Startup này?
– Founder là người khéo léo, nhiệt huyết, đã đi khắp Đông Nam Á, và du học ở vài quốc gia, trước khi mở Startup.
(Tôi không tiện nêu tên, tôi chỉ nói với bạn rằng: Founder này đã lên chức cấp cao, cho một công ty ở Châu Âu. Founder này, là du học sinh, của RMIT).
– Co-Founder (đồng sáng lập), là một giám đốc vận hành (COo), một người khá chặt chẽ, tổ chức vận hành các thứ khá hiệu quả (mở cơ sở mới, tuyển dụng, quản lí…)
– Đội ngũ giảng viên: trẻ, tốt nghiệp các Sư phạm tiếng Anh, và khá ngoan ngoãn biết điều.
– Startup này có ý thức xác định thị trường ngách. Rất thông minh chứ không chỉ là cho có.
…
❤️ Thực sự là nghe đến đây, chúng ta cảm thấy rất muốn chúc phúc cho Startup này.
Trong tầng sâu tình cảm, chúng ta muốn họ thành công. Vì thực sự trái tim ta mách bảo, họ xứng đáng.
(Và tôi cũng nói luôn rằng: Startup tổ chức được đến tầm này, là của hiếm đấy. Tôi biết chứ. Ở vị trí của tôi, tôi có cơ hội được quan sát nhiều Startup lắm).
***
Nhưng…
***
Có lẽ, ông trời lại không dễ dàng như vậy.
Mà nếu nói ông trời khó tính, cũng có phần không ngoa.
Ông trời bất công lắm, các bạn ạ!
😞 Thật đau lòng.
– Startup này, đang không có lợi nhuận.
Mà nếu nói thẳng ra, là đang: chết đến nơi rồi.
– Startup này có ít khách hàng.
Doanh thu từ khách hàng mới, đang không đủ bù được chi phí. (Đương nhiên là không có lãi)
– Startup này ngập trong hỗn loạn, với rất nhiều công việc dở dang.
Như: Mở cơ sở mới, lên tinh thần cho anh em trong nhà, thanh toán chi phí.
Rồi: tuyển dụng, kế toán, mua sắm, họp hành, phục vụ khách hàng, lên sản phẩm mới…
– Đã hợp tác, tuyển dụng tương đối nhiều các CMO (giám đốc Marketing).
Rồi các: Agency, Marketing In-house, hợp tác các thứ.
Lại còn: cố gắng học thêm, biết thêm các chiêu Marketing mới.
Thế mà rồi không hiểu sao…
Hỗn loạn, chỉ thêm hỗn loạn.
Kết quả, có cải thiện một chút xíu(doanh thu tăng chút xíu).
Nhưng chỉ được 1,2 tháng, mọi chuyện lại đâu đóng đấy.
…
Tôi nghĩ rằng, nếu tôi mà viết chi tiết nữa, lúc này không phù hợp.
Đau lắm.
Tan nát luôn đấy!
Thật đấy!
Bạn ak
…
😞 Bạn thấy có đau không?
Choáng chưa?
Bạn nghĩ rằng, Startup chỉ cần thoải mái, tự do, nhiệt huyết, năng nổ, khôn ngoan, lí trí, logic, mị dân, lợi dụng, triển khai tốt…là thành công á?
Quên đi…
Không.
Thật đau lòng là không.
Và sự thật là: đấy, nó gặp chuyện như thế đấy
Với tư duy của tôi, một Growth Hacking, nhận xét thế này:
“Startup này không sai, nhưng mà thiếu”
…
Bắt đầu bạn thấy: KHÓ CHỊU rồi đúng không?
Nghe những dòng tôi viết ở trên, thấy thoải mái, dễ chịu thế cơ mà.
Khổ nỗi, có mỗi cái là:…
NÓ SẮP CHẾT!
😎 Vì vậy, Để Startup thành công, hiệu quả, bạn cần thêm một thứ.
Một thứ VÔ CÙNG KHÓ CHỊU, BỨC BỐI, bạn không chịu đựng được, khi ở đám đông.
Mà bạn chỉ có thể làm chúng, khi ở một mình.
Các: VITAMIN!
***
Những Vitamin hiệu quả này, tôi biết rất rõ, là đa phần mọi người không có được.
Kể cả là các bạn đang đi làm thuê, hay là các Founder giỏi giang nhiệt huyết.
Thiếu những Vitamin này, thì dù bạn có pro bao nhiêu đi nữa, có triển khai tốt bao nhiêu đi nữa.
Thì Startup vẫn còi cọc, kém phát triển, thậm chí là Tê liệt thôi.
Các Vitamin, nó giống như chất xúc tác, trong các phản ứng hóa học ấy. (Không có nó, các chất hóa học không bao giờ phản ứng được với nhau.
Bạn thấy ông trời khắc nghiệt không?)
Vậy thì những Vitamin đó là gì?
Tại sao tôi lại nói: nó là thứ THIÊU DUY NHẤT, của Startup trên?
😌 Viết đến chỗ này, sẽ có người cười nhạo tôi.
Ôi rào, Vitamin gì chứ?
Đơn giản, là cứ pro chuyên nghiệp, sống thoải mái, lên tinh thần…là có tiền thôi!
…
Bạn còn xanh lắm.
Bạn ak.
😎 Tôi biết rằng, sau khi tôi đưa danh sách những Vitamin mà bạn còn thiếu ra đây.
Đa phần sẽ cười nhạo tôi.
Nghĩ những thứ tôi đưa ra đây không quan trọng.
Chỉ có một số rất ít người, đủ khả năng hiểu được những Vitamin dưới đây quan trọng thế nào?
Và đó cũng là lí do: vì sao chỉ có rất ít Startup thành công và hiệu quả (chưa kể bền vững)
Trong khi: đa phần thì không!
…
“Vitamin hiệu quả” này là gì?
Tại sao nó quan trọng(thậm chí còn hơn cả những gì bạn đang làm)?
Làm sao bạn có thể làm được chúng?
Cuối cùng, làm sao để bạn xuất sắc?
🫵 Danh sách Vitamin hiệu quả Startup còn thiếu.
1. Quan trọng bậc nhất, chi phối nhiều nhất, điểm yếu nhất của Startup hiệu quả là…
CONTENT!
CONTENT, đến mức người tiếp nhận phải rụng rời chân tay. Hồi hộp chờ đợi.
Làm Content, đến mức độ bản lĩnh: ngày nào cũng có Content mới.
Nhưng lại luôn duy trì được cảm xúc tuyệt vời như bài đầu tiên.
(Chứ mà công nghiệp đủ số lượng mà chất lượng cùi mía, hoặc không có, thì đừng làm còn hơn)
Content được thể hiện dưới hai dạng: Hoặc Text (văn bản), hoặc Video (phim)
…
HẾT!
…
HẾT THẬT ĐẤY!
(Tôi mà viết ra hết những vấn đề của Startup, thì có mà nhiều lắm.
Vậy nên, nếu chỉ được phép CHỌN MỘT THỨ để nói với Startup.
Thì tôi sẽ chọn cái trên.
MỘT CÁI.
CONTENT!
Nó chi phối TOÀN BỘ cái còn lại.
Bạn không nghe nhầm đâu.
Và đương nhiên, bạn cũng chưa hiểu được đâu.)
…
😏 Trong thế giới, nơi mà mọi người nghĩ rằng:
– Phải tuyển dụng, hoành tráng, thuê văn phòng đẹp, lên tinh thần anh em
– Các hình thức quản trị như Okrs hay KPI, luật hấp dẫn…
– Rồi thì các chiêu trò như: Sản phẩm mới, “CHẠY QUẢNG CÁO”, Build Brand….
– Hay các thể loại quản trị, như: dùng người, xù lông, khó ở, chiến lược, chiến thuật…
– Hoặc: Hợp tác, kết nối, affilate!
– Các công cụ Hack, phức tạp, nặng kĩ thuật. (CHẠY QUẢNG CÁO, quét UID, email marketing, Remarketing, Target, Chạy chuyển đổi, thủ thuật)
(Và nghe này, dù bạn có đưa ra vài công cụ kĩ thuật vi diệu đến đâu đi nữa, bạn cũng rất khó vượt qua chúng tôi được lắm. Bạn hiểu không? …Chúng tôi là những Growth Hacking!)
– Chưa kể các trò như: lợi dụng, dựa dẫm, chịu đựng, lì lợm…
– Hay các lí do như: tôi bận gia đình, con cái, hậu cần công ty, phục vụ khách hàng, nhiều việc linh tinh.
…
Thì Thật tiếc, là:
KHÔNG ĐƯỢC ĐÂU!
Các Sói ak!
🤠 Tôi chỉ muốn nói với bạn một câu thôi.
(Bạn không cần tin tôi ngay!)
“Không có Content, làm cho khách hàng sởn da gà được, mỗi ngày”
BẠN CHẾT CHẮC.
!
(Mà: vì sao, CONTENT, lại hay là thứ yếu như vậy?
Vì nó: KHÓ!
KHÓ, nên ta trốn tránh.
Để hi vọng: tìm cái dễ hơn.
Vẫn có tiền và thành công!
…
…
CHỊU!)
😇 Nếu bạn nói với tôi những câu: “CÓ NHIỀU THỨ QUAN TRỌNG HƠN CONTENT LẮM BẠN AK”. Hay
– Dăm ba cái thằng Content, chỉ là một mắt xích trong dây chuyền, làm sao mà quan trọng bằng vị trí Quản trị như bạn được.
– Hay: Content dễ mà. Cái này bình thường thôi
– Không cần chúng sáng tạo, chỉ cần chúng “làm đủ sản lượng” là được.
– Hay bạn nói với tôi, câu, kiểu như: “Tôi có nhiều vướng bận lắm. Tôi không làm được đâu”
Thì: bạn không cần đọc tiếp làm gì!
Hãy cứ tiếp tục, làm những cái Pro mà bạn nghĩ là đẳng cấp kia đi!
Không sao cả. Bạn giỏi.
Bạn đẳng cấp.
Bạn pro, quản trị, biết nhiều thứ.
…
Ok!
Không cần gặp tôi!
Hãy tiếp tục cuộc sống của bạn!
Bạn nhé!
😙 Còn nếu bạn muốn có: VITAMIN này cho tổ chức của mình?
– Muốn biết vì sao: VITAMIN NÀY quan trọng bậc nhất (thậm chí hơn tất cả cái khác)
– Rồi: viết content làm sao, để: kiểu như bài viết này?
Thì: Tôi có một lớp học, tên là Tô Thái Growth Hacking.
Tôi sẽ dạy bạn cách để có Vitamin này, cho tổ chức của mình.
Sẽ giải đáp cho bạn, tường minh: các câu hỏi trên.
Và để biết: tôi có đủ khả năng dạy bạn không?
Thì bạn hãy trước hết cứ nhìn vào việc: tôi có làm được ĐIỀU MÀ TÔI NÓI không đã? (Có đủ xuất sắc không?)
Sau đó, mới quyết định chọn tôi hay không?
(Note: định nghĩa xuất sắc của tôi là: làm cho người không phù hợp out luôn (bỏ luôn).
Nhưng lại làm cho người phù hợp, phải thốt lên: Wow.
Đó mới là Startup, bạn ak!
Chứ không phải: dành cho mọi người, giống với tổ chức đã lớn mạnh, bạn vẫn nghĩ, hay thấy trên TV đâu.
Bạn nhé.)
…
👉 Nếu bạn thấy tôi nói đúng, chúng ta có thể gặp nhau, bằng cách bạn ấn inbox dưới bài viết này.
***
✍️ Bonus: trong bài viết này, tôi chỉ có thể nói về MỘT MẮT XÍCH quan trọng nhất, đứng đầu tiên trong chuỗi dây chuyền Growth Hacking.
CONTENT!
Còn các mắt xích phía sau!
(Như: Content – quay dựng – Ad thăm dò – lọc khách hàng – chăm sóc khách hàng – bán hàng – vượt lỗi – thang sản phẩm – sau bán – Viral- Scale – nội bộ)
Tôi chưa nói được.
Tôi chỉ muốn nói với bạn rằng!
– Đấy, có mỗi Content, mà còn thế này.
– Thì các mắt xích phía sau, cũng tầm thế này đấy, bạn ak.
– Chúng đều kì lạ, trôi chẩy, và xuất sắc. (Tại sao? Vì chúng là kết quả, của hàng chục nghìn giờ (12 năm): học vài trăm quyển sách, TỰ suy nghĩ, thử nghiệm, va đập, thất bại, thành công, dạy học, nghiền ngẫm)
– Bạn có để ý không: cuộc sống kinh doanh của chúng tôi, là theo chuỗi (dây chuyền), chứ không phải: bạ đâu nghịch đấy, có gì chơi đấy đâu! Bạn ak.
– Cuối cùng, một lần nữa: Content, là nút đầu tiên của dây chuyền này.
Nó là CÁI NÚT, đã từng tiêu diệt TÔI.
Rồi: đã, đang, và sẽ tiêu diệt nhiều Startup lắm.
Trong đó có: bạn đấy!
Bạn ak.
(Thật đau lòng)
“Content rụng rời chân tay, là thứ duy nhất, bạn “buộc phải dùng chính mình” để làm được. Còn với BẤT CỨ thể loại lí trí, logic, khôn ngoan nào: đều thất bại cả thôi”
Và tôi tin rằng: không phải bạn không viết được, không phải không viết tốt được.
Mà là: BẠN KHÔNG TIN. CONTENT mới là nút thắt cuối cùng (và duy nhất, quan trọng nhất). Của bạn!