Cuối cùng cũng chỉ là vì điều gì?
Kiếm được tiền.
Thành công.
Sinh tồn.
…
Nhưng, thế quái nào, ông trời lại không chiều ý ta vậy?
Tìm đủ mọi cách, để tìm được trò mới.
Ấy thế mà: càng tìm được trò mới, lại càng cảm thấy nó rối. Trò cũ chưa xong, lại bị đắp trò mới vào.
Cái trò mới ấy, lúc đầu thấy rất vui và khôn ngoan. Ấy thế mà khi bắt đầu làm được một thời gian rồi, thế đếch nào mà chỉ thấy nó rối, mệt, căng thẳng.
Đương nhiên là không làm được.
Đấy, không làm được thì không có tiền là thế thôi.
Mà kể cả có làm được đi nữa…
Chỉ đau mỗi cái là: làm được rồi, mà nó không ra kết quả, thế mới đau.
Chưa kể là: Cái nọ cuốn lấy cái kia.
Đang làm việc A được tí, thì tự nhiên thằng B nó bất thình lình nhảy vào. Theo bản năng là xử lí thằng B cho xong đi đã.
Mỗi tội đen: xử lí xong thằng B, thì cảm xúc làm thằng A ban đầu cũng mất luôn.
Chán, chả muốn làm gì nữa, hết cụ năng lượng rồi.
Tù túng và trì trệ tiếp tục quay lại.
Đấy, bạn không có tiền là vì thế thôi…
Đang làm nhiều việc, rất nhiều việc.
Nhưng mà: chẳng làm được VIỆC KHÓ nào.
Bạn chỉ có thể khoe với người khác mình chăm chỉ, chứng minh với người khác mình đang làm việc.
Nhưng mà: không có bất kì một công việc chuyên môn(đến tầm chuyên gia, nghệ nhân) nào được bạn làm.
Gì, bạn nói với tôi là: không làm giỏi được thì thuê người á?
Bạn có tiền không? Chuyên gia giá đắt. Thuê làng nhàng thì giá rẻ nhưng chất lượng thấp. Dùng tình để đổi lấy tài á? Thử xem có được không?
Khốn nạn thật.
Tại sao mọi thứ lại cứ không theo ý ta vậy?
Đa phần Mọi người có như ta không?
Liệu có tư duy nào khác, để không bị tình trạng trên không?
Vì nếu cứ thế này, chả thấy có tiền gì cả.
Nếu ai cũng như ai, sao lại có tổ chức to đùng, lớn mạnh hơn những cái khác?
Có!
Và hôm nay, bạn lại được biết về một Kiến thức, giúp bạn tiêu diệt (giảm bớt) ảnh hưởng của những điều trên đấy.
Đây là một trong những Triết lý trụ cột của Growth Hacking.
Đương nhiên ít người biết.
Biết được rồi, làm được nó càng khó.
Chỉ với sự quyết tâm rất lớn, bạn mới làm nổi nó.
Với tư cách là một thầy giáo Growth Hacking, thì tôi chia sẻ nó thôi.
Bạn nào thấy có lợi , thì tiếp thu.
Bạn nào không trụ nổi, thì bỏ qua.
Tôi còn có cách nào khác sao?
Kiến thức hôm nay tôi muốn nói tới là gì?
Nó là: MUDA!
Nói một cách dễ hiểu, là: tiêu diệt thứ vô dụng!
Tôi sẽ cố gắng nói ngắn gọn, để bạn dễ hiểu hơn.
Là: khi những cái vô dụng(không dùng đến) chưa bị tiêu diệt.
Thì đừng mơ, bạn làm được: cái gì đó mới.
Tiếp tục nói dễ hiểu hơn, nó là như thế này: “nếu bạn không loại bỏ được khỏi cuộc đời mình thứ không dùng tới. Thì bạn sẽ không có chỗ, cho thứ mà cuộc đời bạn cần tới”
Và triết lý này, trong Khoa học Quản trị Tinh gọn, nó gọi là: MUDA (vô dụng).
Tôi sẽ lấy ví dụ.
Chúng ta đều biết, để kinh doanh thành công, thì cần: bán được hàng.
Để bán được hàng, thì ít nhất, cần làm sao: cho người khác biết mình đang có hàng để bán.
Để cho người khác biết mình đang có hàng, bạn cần: một cách quảng cáo nào đó (chạy Ad, giới thiệu, hợp tác…)
Để làm được việc quảng cáo, bạn cần: viết được Content, hoặc nghĩ ra chương trình gì đó.
Để ra được Content, nó lại đòi hỏi cực kì Tĩnh tâm, bình yên, tĩnh lặng.
Bất khả xâm phạm, không thù giặc nào tấn công được.
Và bạn đang ở trạng thái bình yên tuyệt đối.
Khổ nỗi là: Bạn bình yên thế nào đây, khi mà: bạn đang ngập trong MUDA (thứ vô dụng).
Đơn giản là bạn không có đủ năng lượng, để nổ được Content.
Vì sao?
Vì MUDA nó cuốn lấy bạn rồi.
Bạn đương nhiên chưa biết vì sao.
Thì hôm nay, có một thằng, tên là Thái, nó nói cho bạn vì sao đây.
Năng lượng phân tán, làm sao có được Content.
Năng lượng phân tán, vì bị MUDA phá, lấy hết năng lượng rồi.
Tiêu diệt được MUDA, tiêu diệt hết, thì tự khắc có năng lượng thôi.
Khổ nỗi là: chẳng ai biết việc đó.
Biết cũng không làm.
Vì quen xông lên phía trước rồi.
Chứ không được thiết kế, đề nhìn lại được phía sau.
Vậy nên: cứ suốt ngày hò hét, mà không hiểu vì sao: mãi không làm nổi.
Có làm được một tí, cũng xìu.
Vì: toàn MUDA (RÁC) trong người.
Thì còn đâu mà năng lượng, để cho việc hữu ích nữa.
-> Chỉ cần cố gắng nhận thức ra MUDA.
Tiêu diệt được chúng.
Thì tự khắc, sẽ phát triển.
Dưới đây là danh sách, những thứ vô dụng, trong tư duy của một Growth Hacking.
Danh sách những MUDA (thứ vô dụng), trong tư duy Growth Hacking.
1. Đồ đạc trong nhà, mà tối đa 2 tuần không dùng tới.
Bạn không nhìn nhầm đâu. Chính những cái đồ đạc thừa thãi đó, kéo bạn xuống đấy. Kéo bạn xuống một cách vô hình. Bạn chưa hiểu được đâu…
Chỉ cần: hãy thử cùng tôi tiêu diệt chúng.
Nếu bạn không làm nổi, thì tôi sẽ truyền năng lượng cho bạn. Kiểu gì bạn cũng làm được.
Và khi bạn tiêu diệt được những món đồ vô dụng.
“Bằng một cách thần kì”, nó sẽ ảnh hưởng kinh hoàng đến kết quả kinh doanh của bạn đấy.
Bạn thử xem.
Bạn chưa hiểu hết được đâu.
(Đồ đạc, cũng như linh hồn ấy. Linh hồn rác, sẽ kéo bạn xuống)
2. Xây dựng quá nhiều thừa thãi, để đề phòng cho tương lai.
Cái này rất khó xử lý. Ngăn chặn để không bị cái này ảnh hưởng, cần rất nhiều công lực.
Đương nhiên là bạn chưa hiểu hết được đâu.
Chúng gồm: xây cơ sở vật chất đẹp để cho bền vững. Tuyển nhân sự để chuẩn bị sẵn cho lượng khách hàng dự kiến. Làm kĩ thuật hạ tầng quy mô lớn để cho đẹp đẽ…
Chỗ này, là kiến thức cao rồi.
Tôi sẽ nói cho bạn chi tiết hơn sau.
Bạn chưa hiểu ngay được đâu.
Những cái trên, sẽ phá hủy công lực của bạn.
Nghĩa là: nếu bạn đủ mạnh rồi, thì những cái trên, sẽ giúp bạn phát triển.
Còn nếu bạn yếu yếu (mà đòi ra gió), thì những cái trên, tiêu diệt bạn luôn.
Bạn phải không để chúng vào cuộc đời.
Hoặc nếu chúng có vào rồi, phải đủ sức cắt.
Nếu không cắt được, thì phải ngăn chúng ảnh hưởng.
Bạn đương nhiên chưa làm được.
Vì, cũng chưa hiểu hoàn toàn vì sao, những cái trên, là kẻ thù, khi bạn còn yếu (mà lại thích ra gió)
3. Nhà cửa, con cái, gia đình, bố mẹ, vợ chồng, hàng xóm, xe hơi…
Bạn càng không thể hiểu hết chỗ này.
Nói chung, nếu bạn đang bị những cái tôi liệt kê ở trên ảnh hưởng.
Thì đừng mơ, bạn thoát xác, đột phá được.
Bạn thấy kì lạ chưa?
Tôi chưa tiện nói hết, những MUDA trong KINH DOANH.
Không những bạn cần biết tới điều này. Mà bạn còn cần phải biết đến nó đủ mạnh, bạn mới hành động tiêu diệt chúng được.
Không những tiêu diệt được, mà bạn còn phải THÍCH tiêu diệt xuất sắc. Tiêu diệt triệt để. Tiêu diệt đến mức nhổ cỏ tận gốc.
Chỉ khi như vậy, thì bạn mới có thể có năng lượng, có chỗ trống tâm hồn. Để làm được thứ hữu dụng, có ích.
Chuyện này không phải muốn hay không.
Mà bạn: BUỘC PHẢI LÀM ĐƯỢC!
👉 Nếu bạn không làm được, chưa đủ lí do, thì tôi có thể giúp bạn.
Hoặc, bạn hoàn toàn có thể quyết định: cứ để cuộc đời mình Tự nhiên như hiện tại, cho thoải mái.
Ngập ngụa trong bản năng, Tự do, tùy cơ ứng biến.
Cho đỡ phải đau đầu.
Ok. Tùy bạn thôi.
Thoải mái mà.
Còn tôi, tôi làm Growth Hacking, thì tôi thích Kinh doanh xuất sắc, đột phá chính mình, vươn lên mỗi ngày của mình hơn ngày hôm trước.
Tôi biết được MUDA, tôi đủ sức tiêu diệt MUDA, tôi có năng lượng làm việc có ích.
Ví dụ như: tôi đang viết Content cho bạn đọc đây này.
Bạn thấy không?
Có vẻ tôi đang làm việc có ích phết nhỉ (giới thiệu cho khách hàng biết tôi đang có gì ấy).
Còn bạn thì đang không như thế, đúng không?
Còn rất nhiều những trụ cột khác, trong Tư duy của một Growth Hacking.
Giúp bạn, trước hết là TINH GỌN đã, bình yên đã, trầm lặng đã.
Sau đó mới giúp bạn PHÁT TRIỂN.
Ngoài kia, mọi người đua nhau hò hét phát triển, đi lên, tăng trưởng, mục tiêu.
Nhưng chẳng ai chịu nhìn lại, là có vài trăm thứ, đang kìm hãm sự phát triển đó.
Muốn tăng trưởng, phải làm việc (hành động)
Muốn hành động, thì phải nhàn nhã (nhiều năng lượng) trước đã.
Muốn có nhiều năng lượng, thì năng lượng phải không bị phân tán.
Muốn năng lượng không bị phân tán, thì phải: tiêu diệt được thứ làm mình phân tán.
Đó, là MUDA (vô dụng)
Khổ nỗi là: người ta chỉ hò hét đi lên.
Chứ chẳng thằng drek nào, chịu nhìn lại, xem vì sao không đi lên được.
Chỉ suốt ngày tìm kiếm tư duy. Chứ chẳng bao giờ giải thích được: Vì sao mình không hành động nổi.
Suốt ngày tìm kiếm việc dễ. Chứ chẳng hiểu nổi: có dễ thế chứ dễ nữa cũng chẳng làm nổi. (Tưởng tượng như Con lừa nó đang vác nặng ấy. Chỉ cần vắt thêm cái áo, là con lừa nó khụy rồi, chứ ở đấy mà đòi vác thêm cả thùng hàng)
Chỉ thích đẻ. Chứ không thích NUÔI NẤNG.
OK, cứ thích thôi.
Mỗi tội là: ông trời lại không cho bạn vừa ý toại nguyện.
Cay nhờ.
Thế mới đau.
👉 Tiếp tục, bạn có 3 lựa chọn, khi đọc đến đây
– Tiếp tục tìm kiếm các chiêu trò kiếm tiền, tăng trưởng mới. Cho thoải mái, tự do. Tiếp tục vô vi, xem có cơ hội ở đâu
– Hoặc Bắt đầu nhìn lại, xem mình có cái MUDA nào. Mà tiêu diệt chúng.
– Hoặc cùng tôi, tiêu diệt chúng. Tôi sẽ giúp bạn. Tôi sẽ truyền năng lượng cho bạn, để biết vì sao: đủ bản lĩnh tiêu diệt chúng thật nhanh. Nhanh thần tốc.
Tin tôi đi, tiêu diệt được MUDA thần tốc xong. Là bạn tràn đầy năng lượng làm việc có ích.
Như tôi đây này: đang viết Content (cho đội quảng cáo, truyền thông) đi bài.
Đấy.
Thế là người ta biết tôi có gì.
Còn: không biết bạn có gì.
Đấy!
Không đủ sức, đủ bản lĩnh, đủ mạnh mẽ để tiêu diệt MUDA.
Đừng mơ ở đấy mà: hò hét tăng trưởng.
Bạn nhé